Tư vấn

MỖI THẦY, CÔ GIÁO, CÁN BỘ, NHÂN VIÊN NHÀ TRƯỜNG LÀ MỘT NGƯỜI TƯ VẤN CHO HỌC SINH

Giáo viên, chúng ta hãy là một nhà tư vấn tâm lý!

Chúng ta hãy biết lắng nghe học sinh

          Với một mô hình trường chuyên biệt, học sinh là người dân tộc ở những vùng đặc biệt khó khăn, học sinh ăn, ở, học tập tại nhà trường, vậy người giáo viên ngoài nhiệm vụ người thày truyền đạt kiến thức khoa học còn đóng vai trò như người cha, người mẹ, người anh, người chị của các em, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, giải quyết những mâu thuẫn ngay trong tư tưởng của các em, rèn luyện kỹ năng sống hàng ngày cho các em như: Lời nói, cách ăn, cách ở, cách mặc, hành động, cử chỉ…cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.

Một số học sinh trong nhà trường tâm sự tâm sự: Trong quá trình giảng dạy ở trường, vẫn còn có thầy, cô giữ khoảng cách với học sinh, ít gần gũi, tâm tình với các em. Có giáo viên, trong suốt thời gian đảm nhiệm công việc chủ nhiệm của mình chưa biết hết hoàn cảnh gia đình các em, chưa nắm vững điểm mạnh, mặt còn tồn tại của học sinh mình, chưa hiểu và gỡ rối những suy nghĩ còn non nớt và sai lầm của các em. Có giáo viên giảng dạy bộ môn của mình mà không nhớ nổi tên của những học sinh tích cực phát biểu ý kiến. Khi lên lớp giáo viên đó cứ mải miết truyền đạt những kiến thức của bài học, mà không nhận ra rằng nhân tố quan trọng để học sinh nắm được bài là cần có sự quan tâm, trao đổi, đàm thoại giữa người dạy với người học.

Những tiết giảng diễn ra một cách hờ hững như thế làm mất đi tính hấp dẫn, thu hút của nội dung bài học và sự hứng thú trong học tập của học sinh. Không biết lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy dẫn đến sự dửng dưng, vô cảm – đó là những phẩm chất mà bất cứ giáo viên nào cũng phải khắc phục.

Văn hóa học đường không chỉ đòi hỏi học sinh phải biết ứng xử có văn hóa với thầy cô và với các bạn cùng trang lứa, mà còn yêu cầu giáo viên ứng xử có văn hóa, gương mẫu với học sinh, với đồng nghiệp. Biết lắng nghe những băn khoăn,  trăn trở, tâm tình của học sinh là một biểu hiện của ứng xử có văn hóa. Qua đó, giáo viên gần gũi hiểu được tâm tư, nguyện vọng và khả năng của học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp người học nắm vững bài học một cách thuận lợi nhất. Khi giáo viên trò chuyện cần phải có thái độ chân thành, cởi mở, sẽ lắng nghe được những lời góp ý khách quan, thành thật từ phía học sinh.

Đó là những thông tin theo các chiều hướng khác nhau, giáo viên dựa vào đó để định hướng, điều khiển, điều chỉnh dư luận tập thể tích cực, tạo bầu không khí tâm lý lành mạnh, là môi trường thuận lợi để giáo dục nhân cách học sinh.

Tôi rất ủng hộ cách ứng xử giữa người dạy và người học là phải bình đẳng với nhau như bạn bè, trên tinh thần tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. Song, cũng phải chống lại tư tưởng “cá mè một lứa”, xem nhẹ vai trò, vị thế của người thầy giáo ở một số học sinh.

Là cương vị của người thầy, chúng ta hãy mở rộng “vòng tay tình bạn” nối liền đến trái tim học trò. Hãy coi học trò là những người bạn để sẻ chia, để đồng cảm để từ đó mới có thể phác hoạ được chân dung đời sống tâm hồn của học sinh. Dạy học phải truyền cả niềm tin chứ không phải là một khối lượng kiến thức đơn thuần.

Chúng ta hãy thực sự là một đạo diễn vừa là diễn viên trên sân khấu nhưng đồng thời cũng thể hiện là người anh, người chị, người bạn chân thành của các em, hãy vừa là nhà giáo nhưng cũng cần trở thành một nhà tư vấn tâm lí. Chúng ta hãy luôn là những người thắp lửa và giữ lửa trong trái tim và khối óc của các em học sinh. Hãy thực sự có cái tâm với nghề dạy học của mình. Tất cả vì học sinh các dân tộc. Chúc các thày, cô giáo luôn thành công trong sự nghiệp trồng người của mình. 
                                                        (Lê Thị Hoài Hà - GV GDCD: TT Tổ xã hội)

Nguồn:ptdtnoitruthainguyen.thainguyen.edu.vn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 47
Hôm qua : 66
Tháng 07 : 113
Năm 2022 : 21.613